Dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Chủ động thi công trong mùa mưa

Sau 10 tháng khởi công, dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã đạt được khối lượng đáng kể. Hiện nay, liên danh các nhà thầu, đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ toàn dự án, đặc biệt là thi công 3 hầm xuyên núi.

Vượt nắng, thắng mưa để thông hầm

Những ngày cuối tháng 10/2023, nhiều hoạt động trên công trường thi công cao tốc Bắc – Nam khi có mưa lớn phải dừng lại. Duy nhất phần thi công đào hầm là không ảnh hưởng bởi thời tiết và máy móc thiết bị vẫn ầm vang trong lòng núi. Vì thế, tiến độ thi công thông hầm số 1, số 2 và số 3 thuộc địa bàn TX.Đức Phổ luôn đảm bảo. Anh Phạm Thanh Đoàn, kỹ sư an toàn Tập đoàn Đèo Cả cho biết, mưa lớn gây trở ngại cho việc thi công ở khu vực ngoài trời, nhưng công việc đào hầm thì ít bị ảnh hưởng. Anh em kỹ sư, công nhân vẫn thi công 24/24 giờ, ăn trưa, ăn tối ngay tại công trường để tận dụng tối đa thời gian cho công việc. “Những người thợ đào hầm như chúng tôi đã quen với áp lực công việc. Những mét hầm được mở ra là động lực để anh em tiếp tục tiến về phía trước. Mục tiêu của chúng tôi là thông hầm sớm nhất có thể, để cùng thúc đẩy tiến độ toàn dự án”, anh Đoàn bộc bạch.

Theo anh Đoàn, khi thời tiết có mưa lớn, Ban điều hành công trường liên tục nhắc nhở kỹ sư, công nhân phải tăng cường kiểm soát an toàn, đặc biệt chú trọng an toàn hệ thống điện để duy trì ánh sáng và vận hành máy móc hiệu quả. Đồng thời, chú trọng bảo đảm vật tư để không bị thiếu, không hư hỏng, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu tiến độ đào hầm. Do đặc thù thi công hầm không gian hẹp nên mọi sự di chuyển đều tính toán khoa học, chi tiết, hợp lý. Đặc biệt, khi đất đá trong hầm đào ra đến đâu sẽ được vận chuyển ngay ra bên ngoài, tập kết đến nơi quy định, để có khoảng không gian rộng, thoáng, phục vụ tốt nhất cho thi công.

 Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông cho biết, đơn vị đã huy động các kỹ sư giỏi, những người thợ có kinh nghiệm đảm nhiệm việc thi công 3 hầm thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Anh em quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đảm bảo an toàn, chất lượng. Kinh nghiệm thi công từ những tuyến hầm lớn trước đó như Hải Vân, Đèo Cả, Cù Mông… cộng với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, phương pháp thi công mới, quyết tâm của từng công nhân, kỹ sư, chúng tôi tin tưởng các hạng mục hầm sẽ đạt tiến độ đề ra. Trong đó, hầm số 2 sẽ được đào thông trước ngày 31/12/2023, vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch.

Linh hoạt trong thi công 

Khác với thi công các hạng mục hầm, việc thi công cầu, đường, nhất là những cầu bắc qua sông lớn luôn phải chịu tác động của thời tiết bất thường của những tháng cuối năm. Vì thế, để đảm bảo tiến độ thi công, đơn vị thi công theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, để triển khai các phương án thích hợp; tập kết vật tư, vật liệu sẵn sàng phục vụ thi công.

Tại công trường thi công cầu Sông Vệ bắc qua sông Vệ thuộc huyện Nghĩa Hành, vật tư, thiết bị được tập kết sẵn sàng, đảm bảo đủ phục vụ thi công. Chỉ huy trưởng thi công hạng mục cầu Sông Vệ Nguyễn Vũ Khoa cho biết, trong mùa mưa bão, việc thi công trên hiện trường gặp nhiều khó khăn. Do vậy, phải tranh thủ những lúc thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù những ngày phải tạm dừng thi công vì mưa lớn kéo dài. Điều động lực lượng công nhân, kỹ sư ở phần việc chịu ảnh hưởng lớn khi trời mưa sang làm phần việc ít chịu ảnh hưởng để công trình đảm bảo tiến độ chung. Đối với các hạng mục hố móng, trụ, phải theo dõi sát tình hình dự báo thời tiết để triển khai nhằm đảm bảo an toàn trong thi công.

Trên công trường, Ban điều hành thi công hạng mục cầu Sông Vệ chú trọng triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thi công công trình. Tại các hố móng, hay những nơi đang thi công dở dang, những điểm khi mưa có khả năng gây ra tình trạng nước ngập sâu đều được cắm biển cảnh báo nguy hiểm. Kỹ sư Nguyễn Văn Hùng, quê ở tỉnh Phú Yên, đang thi công cầu Sông Vệ chia sẻ, ngày nào cũng vậy, cứ đến bản tin thời tiết thì mình lắng nghe rất kỹ, để nắm tình hình xem có mưa hay không, cường độ như thế nào. Khi nắm được tình hình thời tiết sẽ chủ động công việc ở công trường, chủ động triển khai giải pháp ứng phó bảo vệ công trình, thiết bị, máy móc và di dời công nhân đến nơi an toàn.

Theo Báo Quảng Ngãi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *